ข่าว: SMF - Just Installed!
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
+  กระดานธรรมะ
|-+  ข้อมูลสาระธรรม และคำสอน
| |-+  ธรรมะ โดย ท่านวสันต์
| | |-+  วิธีกำหนดทุกข์
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีกำหนดทุกข์  (อ่าน 9341 ครั้ง)
zen
Administrator
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 351


« เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2008, 12:26:43 AM »

ทำอย่างไรจึงจะเรียกว่ามีทุกข์ให้กำหนดครับ

คือผมเป็นทุกข์ค่อนข้างง่ายและคิดมาก ในระยะหลังได้เริ่มสนใจในพุทธศาสนา และเริ่มปฏิบัติธรรม เคยได้ยินพระภิกษุหลายรูปและผู้รู้หลายๆท่านบอกว่ามีทุกข์ให้กำหนด คำๆนี้หมายความว่าอย่างไรครับ และให้เราทำอย่างไรครับ ใช่การขังทุกข์ไว้ในใจหรือไม่ กำหนดทุกข์แล้วจะทำให้หมดทุกข์หรือไม่  ขอคำชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ





บุคคลจะพึงเห็นทุกข์อยู่ ด้วยการกำหนด ฐานะ อฐานะ ธรรม ๒ ประการนี้ละชื่อว่ากำหนดทุกข์ ก็กำหนดฐานะเป็นอย่างไรเล่า การงานอันรับผิดชอบอยู่ วิชาทั้งปวงอันครองไว้ได้ สัญญาอันครองไว้ได้
สภาพอันรู้มาว่า มีอัตภาพ ความเข้าไปยึดอยู่ในอัตภาพตน ความเข้าไปยึดเหนี่ยวในอัตภาพอื่น
อฐานนะเป็นอย่างไรเล่า การงานอันครองไว้ไม่ได้ สัญญาอันครองอยู่จริงไม่ได้
อัตภาพ อันเข้าไปครองไม่ได้ อย่างนี้ชื่อว่า อฐานะ
ก็ธรรม ๔ อันเป็นเครื่องกำหนดทุกข์ เป็นอย่างไร
ฐานะ ๑ อฐานะ ๑ ฐานะและอฐานะโดยมี ฐานะเป็นประธาน ๑ อฐานะและฐานะโดยมี อฐานะเป็นประฐาน ๑

ก็ฐานะ อันเป็นอัตภาพ ที่ไปครองได้ ในอัตภาพที่เป็นอยู่
อฐานะ ฐานะอันครองไม่ได้ ในอัตภาพที่เป็นอยู่
ฐานะ และอฐานะ โดยมีฐานะเป็นประธาน ก็ฐานะอันอยู่ โดยก่อน หรือรู้ก่อน ต่อมาภายหลังเป็นไม่ได้
อฐานะ และฐานะ โดยมีอฐานะเป็นประธาน ฐานะอันเป็นไม่ได้ ต่อมาย่อมเป็นได้

ก็เราพึงเห็นความสุดโต่ง ๒ ทางในคนทั้งหลาย คือ สำคัญในชาติ ว่าเป็นผู้ดีตระกูลสูง ความมีฐานะย่อมตลอดแก่เขา โดยลาภ ยศ สรรเสริญ ทั้งหมด
หรือแม้คนตระกูลต่ำ ย่อมด้วย ลาภยศ สรรเสริญ โดยตลอดทั้งหมด
เมื่อเป็นอย่างนั้นคนทั้งหลาย ย่อมกำหนด มายา คือ ชื่อเสียง ภาพพจน์
ก็บัณทิตพึงรักษา เกียรติยศ ของตนเพราะรักษา ศิริในตนอยู่
ผู้ไม่เป็นบัณทิต พึงรักษาเกียรติยศ ของตน ด้วยอำนาจโลกธรรม ๘



วสันต์ 22 ม.ค. 48

บันทึกการเข้า

จริงอยู่ว่า ผู้บรรลุนิพพาน ย่อมรู้ความเป็นไปของโลก ว่า เป็นเช่นนั้นเอง
แต่ พระนิพพาน ไม่ใช่ธรรมที่เป็นไปเอง หรือเกิดขึ้นเอง หรือไม่มีเจตนา
แท้จริงแล้ว พระนิพพาน มีได้เพราะกำหนด มีได้เพราะเจตนา ในอนัตตา
ดังนี้ ผู้สำคัญว่า นิพพาน จะมีได้เพราะไม่กำหนด หรือเป็นไปเอง จะไม่รู้พระนิพพานธรรมได้เลย
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.14 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.052 วินาที กับ 18 คำสั่ง