ข่าว:
SMF - Just Installed!
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
กระดานธรรมะ
ข้อมูลสาระธรรม และคำสอน
ธรรมะ โดย ท่านวสันต์
อภิญญา ?
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
หน้า:
[
1
]
ผู้เขียน
หัวข้อ: อภิญญา ? (อ่าน 3054 ครั้ง)
zen
Administrator
Sr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 351
อภิญญา ?
«
เมื่อ:
กรกฎาคม 25, 2008, 11:41:59 PM »
สงสัยเกี่ยวกับการปฎิบัติมากๆค่ะ เรื่องพลังชี่ และจุดตันเถียน มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องการนั่งสมาธิด้วยหรือไม่
สวัสดีค่ะ เพื่อนๆทุกท่าน
ตอนนี้ดิฉันได้รู้จักกับอาจารย์ท่านหนึ่ง ท่านสอนเกี่ยวกับการนั่งสมาธิ บอกว่าถ้าเอาวิธีของเต๋า มาร่วมกับอานาปานสติ จะทำให้ปฎิบัติได้เร็วขึ้น โดยอาจารย์สอนให้เรากำหนดที่จุดสามจุด คือ ใต้สะดือ( ตันเถียน ) กลางอก และ หน้าผาก และรับรู้ลมหายใจไปเรื่อยๆ ระหว่างนั่นสมาธิ ทำได้ระดับหนึ่งจะเห็นแสงวิ่งเข้าหาตัวเป็นสีต่างๆ และเห็นไฟเป็นดวงๆมีกำลังมากขึ้น จากนั้นจะได้เสาแสงกลางลำตัว ซึ่งเชื่อมต่อท้องฟ้ากับพื้นดินและตัวเรา หากใครได้เสานี้จะมีสิทธิได้ไปท่องสวรรค์ หรือ นรกได้ ถอดกายทิพย์ได้ และ มีอภิญญาได้ ซึ่งดิฉันไม่ได้ติดใจตรงอภิญญานี่สักเท่าไร แต่ติดใจว่า ตั้งแต่เคยรับรู้มาเกี่ยวกับการนั่งสมาธิ ไม่เคยมีใครสอนเรื่องนี้เลย อาจารย์ท่านนี้กล่าวว่าทางนี้เป็นทางลัดที่สุดที่จะได้ และพระบางรูปที่ดังๆยังไม่มีโอกาสได้ แต่อาจารย์ท่านนี้ก็กล่าวถึงพระต่างๆด้วยจิตใจที่เคารพนะค่ะ ไม่ได้ลบหลู่เพียงแต่ ท่านว่าปฎิบัติเป็นอานาปานสติอย่างเดียวไม่ค่อยเร็วค่ะ
อยากถามเพื่อนๆหลายอย่างค่ะคือ
1.ถ้าสามารถไปท่องนรกสวรรค์ได้ ติดต่อกับคนตายได้ อย่างนี้ถือว่าได้สมาธิขั้นไหนแล้วค่ะ
2.เคยมีใครฝึกสมาธิแบบเต๋ามั้ยค่ะ พอจะอธิบายได้มั้ยว่าเกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธอย่างไรค่ะ
3.ใครเคยมีประสบการณ์เรื่องแสงกลางลำตัวที่ยาวไปถึงนรก สวรรค์บ้างค่ะ
4. เกี่ยวกับอภิญญาที่ได้จากการฝึกสมาธิ จำเป็นต้องได้ทุกคนหรือไม่ค่ะ
ขอขอบคุณสำหรับทุกคำตอบค่ะ
เมื่อบุคคลบางพวก เขากำหนดสังขารในกายนี้แล้ว ย่อมเข้าสู่สมาธิได้อย่างอัศจรรย์ ข้อนี้จริง และเมื่อละสัญญาในอายตนะได้บ้าง ความเป็นทิพย์ย่อมปรากฏได้
ก็เมื่อเขาละรูปขันธ์ ย่อมนิรมิตอัตภาพนี้ ไปสู่อัตภาพอื่นได้
ก็เมื่อเขาละวิญญานขันธ์แล้ว ย่อมกำหนดการรู้เห็น ในที่อันอายตนะเข้าไม่ถึงได้
เมื่อเขาละเวทนาขันธ์ ก็จะเนรมิต สภาพอันเดียวนี้ ให้กลายเป็นหลายอย่างได้
นี้ละเป็นที่มาของอภิญญา ๕
วสันต์ 21 ธ.ค. 47
บันทึกการเข้า
จริงอยู่ว่า ผู้บรรลุนิพพาน ย่อมรู้ความเป็นไปของโลก ว่า เป็นเช่นนั้นเอง
แต่ พระนิพพาน ไม่ใช่ธรรมที่เป็นไปเอง หรือเกิดขึ้นเอง หรือไม่มีเจตนา
แท้จริงแล้ว พระนิพพาน มีได้เพราะกำหนด มีได้เพราะเจตนา ในอนัตตา
ดังนี้ ผู้สำคัญว่า นิพพาน จะมีได้เพราะไม่กำหนด หรือเป็นไปเอง จะไม่รู้พระนิพพานธรรมได้เลย
หน้า:
[
1
]
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
คำนำ และคำอธิบายเว็บ
-----------------------------
=> ประกาศสำหรับผู้สมัครสมาชิกใหม่
=> คำนำจากผู้ดูแลระบบ
=> ความเห็นเกี่ยวกับเว็บนี้
-----------------------------
ข้อมูลสาระธรรม และคำสอน
-----------------------------
=> ข้อความพระธรรมเทศนา และคำสอนครูบาอาจารย์
=> ลิ๊งค์ข้อมูล และลิ๊งค์คำสอนครูบาอาจารย์
=> ธรรมะ โดย ท่านวสันต์
-----------------------------
กระดานสนทนาธรรม
-----------------------------
=> ปริยัติธรรม
=> สมถะ และวิปัสสนากรรมฐาน
=> ชี้แจงข้อธรรม
=> สาระธรรมทั่วไป
-----------------------------
ข่าวสารสมาชิก
-----------------------------
=> กำหนดการ (schedule)
=> งานบุญทั่วไป
=> ทักทายสมาชิก
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
Powered by SMF 1.1.14
|
SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC
|
Thai language by ThaiSMF
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.487 วินาที กับ 18 คำสั่ง
กำลังโหลด...
Free SMF 1.1.5 Forum Theme
by
Tamuril
. 2008.