ข่าว: SMF - Just Installed!
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
+  กระดานธรรมะ
|-+  ข้อมูลสาระธรรม และคำสอน
| |-+  ธรรมะ โดย ท่านวสันต์
| | |-+  เบื่อหน่ายรูปนาม
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เบื่อหน่ายรูปนาม  (อ่าน 92657 ครั้ง)
zen
Administrator
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 351


« เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2008, 12:50:04 PM »

สภาวะ จิต ที่ดิ้นรนเพราะความเบื่อหน่ายในรูปและนาม

เรียนถามสหายธรรมทุกท่าน
  ท่านเคยมีสภาวะ จิต ที่ดิ้นรนเพราะความเบื่อหน่ายในรูปและนามที่เกิดขึ้น หรือไม่ประการใด กระผมมีความรู้สึกว่า สภาวะเช่นนี้เหมือนวนอยู่ในอ่างน้ำหาทางออกไม่ได้  สภาวะเช่นนี้ให้หนทางอยู่ 2 ทาง ทางแรก วางเฉยต่อสภาวะที่ไม่เที่ยงของรูปและนาม และตามดูตามรู้ความเกิดดับต่อไป ทางที่สอง เลิกปฏิบัติและละความเพียร
  สภาวะเช่นนี้เคยปรากฏครั้งหนึ่งแต่ขณะนั้น เป็นความเบื่อหน่ายความทุกข์ที่เกิดขึ้น แต่ยังมีสภาวะสุขเข้ามารองรับ อาทิ สุขจากสมาธิ สุขจากการเจริญอานาปานสติกรรมฐาน สุขจากการแสวงหาความรู้ในธรรม สุขจากความสว่างไสวโปร่งโล่งในจิต สุขจากความเป็นอิสระของจิตที่ไม่ติดไม่คาดหวังกับสิ่งใด ๆ ในทางโลก
   หากแต่สภาวะ จิต ที่ดิ้นรนเพราะความเบื่อหน่ายนี้ เบื่อทั้ง ทุกข์ และ เบื่อทั้งสุข เบื่อในทุกสภาวะที่เกิดและดับไป วนเวียนไม่รู้จบ ยังความอึดอัดอยากหนีออกไปเสียให้ได้
  สหายธรรมทุกท่าน เคยพบกับสภาวะธรรมเช่นนี้หรือไม่ประการใด และมีข้อพิจารณาให้แจ้งในความจริงประการใดครับ




 
เราไม่กล่าวว่า ควรสละคืนทุกสิ่งทุกอย่าง แต่เรากล่าวว่า ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ควรถือมั่น
ก็ท่านสละคืน เวทนา นั้นได้จริง แต่ท่านถือมั่นเวทนา นั้นอยู่ เพราะท่านยังสำคัญว่า สุขเวทนานี้จะไม่มี ทุกขเวทนาจะไม่มี เพราะท่านสำคัญ อย่างนั้น จึงไม่พ้นความเบื่อหน่ายไปได้

เรากล่าวว่า ธรรม คือ อุเบกขา ย่อมสลัดคืนความเบื่อหน่าย ความรังเกียจ ก็อุเบกขานี้เป็นอย่างไร เมื่อบุคคลพึงรู้ว่า ธรรมใดมีแล้ว เมื่อเจริญขึ้น เป็นทุกข์ เมื่อขาดไปย่อมร้อนใจ
เขาย่อมสำคัญให้ธรรมนั้น เป็นของใหญ่ กำจัดมิได้ ย่อมรู้ตามไม่ขัดขืน ข่มทางกาย ข่มทางวาจา ไม่ข่มด้วยการนึก



วสันต์ 21 มี.ค. 49

บันทึกการเข้า

จริงอยู่ว่า ผู้บรรลุนิพพาน ย่อมรู้ความเป็นไปของโลก ว่า เป็นเช่นนั้นเอง
แต่ พระนิพพาน ไม่ใช่ธรรมที่เป็นไปเอง หรือเกิดขึ้นเอง หรือไม่มีเจตนา
แท้จริงแล้ว พระนิพพาน มีได้เพราะกำหนด มีได้เพราะเจตนา ในอนัตตา
ดังนี้ ผู้สำคัญว่า นิพพาน จะมีได้เพราะไม่กำหนด หรือเป็นไปเอง จะไม่รู้พระนิพพานธรรมได้เลย
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.14 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.043 วินาที กับ 19 คำสั่ง