ข่าว:
SMF - Just Installed!
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
กระดานธรรมะ
ข้อมูลสาระธรรม และคำสอน
ธรรมะ โดย ท่านวสันต์
การสอนให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
หน้า:
[
1
]
ผู้เขียน
หัวข้อ: การสอนให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน (อ่าน 41591 ครั้ง)
zen
Administrator
Sr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 351
การสอนให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน
«
เมื่อ:
กรกฎาคม 30, 2008, 04:42:29 PM »
มีเรื่องถามค่ะ
ในเรื่องสติปัฏฐาน 4 ถ้ามีคนค้านว่า การสอนให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน ไม่ดี ทำให้เป็นคนเฉื่อยชา ไม่มีการวางแผนชีวิต จะตอบเค้าว่าอย่างไรคะ
เรากล่าวว่า ผู้ที่สำคัญว่า สติ คือ ปัจจุบัน เป็นของน้อย ย่อมถูกตำหนิ
ถ้าบุคคลพึงกล่าวว่า สติ คือ ความจำได้ เพียงเท่านั้น ยังมิควร เพราะเหตุว่า การอนุมาน ตรึก เดา คะเน คำนวณ คาดการณ์อนาคต เหล่านี้ล้วนเป็น สติ แต่มิควรพึงนับว่า อดีต ก็ดี
ถ้าปัจจุบัน เป็นสติหมดจริงแล้ว อันว่า กายนี้ จิตนี้ เวทนานี้ ธรรมที่รู้นี้ บุคคลย่อม บัญชาได้เพราะรู้อยู่ก่อน แท้จริงบุคคล มิได้ทำอย่างนั้น โดยมาก
ถ้า สติไม่มีใน อนาคต บ้างแล้ว บัณฑิต จะไม่พึงเรียนวิชา และกล่าวว่ามีคุณ
ถ้า สติไม่มีใน ปัจจุบันแล้ว บุคคลจะไม่พึงรู้ตัวเลย
ถ้า สติพึงไม่มีใน อดีต บ้างแล้ว บุคคลจะไม่พึงกล่าวได้ว่า สิ่งต่างๆเป็นสืบกันมาได้
แม้หมดนั้น ก็หาควร ตัดสินว่า เป็น สติปัฏฐาน ได้เลย เพราะอะไร
เพราะว่า มีบางครั้งบางคราว บุคคลสำคัญ สิ่งปัจจุบัน ว่าเป็น ของตน ทั้งที่ไม่เป็นจริงอย่างนั้น
เพราะว่า มีบางครั้งบางคราว บุคคลสำคัญ สิ่งอดีต ว่าเป็น ของตน ทั้งที่ไม่เป็นจริงอย่างนั้น
เพราะว่า มีบางครั้งบางคราว บุคคลสำคัญ สิ่งอนาคต ว่าเป็น ของตน ทั้งที่ไม่เป็นจริงอย่างนั้น
อย่างนี้ ไม่เป็น สติปัฏฐาน
เพราะว่า มีบางครั้งบางคราว บุคคลสำคัญ สิ่งปัจจุบัน ว่าเป็น ของตน ทั้งที่เป็นจริงอย่างนั้น
เพราะว่า มีบางครั้งบางคราว บุคคลสำคัญ สิ่งอดีต ว่าเป็น ของตน ทั้งที่เป็นจริงอย่างนั้น
เพราะว่า มีบางครั้งบางคราว บุคคลสำคัญ สิ่งอนาคต ว่าเป็น ของตน ทั้งที่เป็นจริงอย่างนั้น
อย่างนี้ เป็น สติปัฏฐาน
วสันต์ 19 ก.พ. 49
บันทึกการเข้า
จริงอยู่ว่า ผู้บรรลุนิพพาน ย่อมรู้ความเป็นไปของโลก ว่า เป็นเช่นนั้นเอง
แต่ พระนิพพาน ไม่ใช่ธรรมที่เป็นไปเอง หรือเกิดขึ้นเอง หรือไม่มีเจตนา
แท้จริงแล้ว พระนิพพาน มีได้เพราะกำหนด มีได้เพราะเจตนา ในอนัตตา
ดังนี้ ผู้สำคัญว่า นิพพาน จะมีได้เพราะไม่กำหนด หรือเป็นไปเอง จะไม่รู้พระนิพพานธรรมได้เลย
หน้า:
[
1
]
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
คำนำ และคำอธิบายเว็บ
-----------------------------
=> ประกาศสำหรับผู้สมัครสมาชิกใหม่
=> คำนำจากผู้ดูแลระบบ
=> ความเห็นเกี่ยวกับเว็บนี้
-----------------------------
ข้อมูลสาระธรรม และคำสอน
-----------------------------
=> ข้อความพระธรรมเทศนา และคำสอนครูบาอาจารย์
=> ลิ๊งค์ข้อมูล และลิ๊งค์คำสอนครูบาอาจารย์
=> ธรรมะ โดย ท่านวสันต์
-----------------------------
กระดานสนทนาธรรม
-----------------------------
=> ปริยัติธรรม
=> สมถะ และวิปัสสนากรรมฐาน
=> ชี้แจงข้อธรรม
=> สาระธรรมทั่วไป
-----------------------------
ข่าวสารสมาชิก
-----------------------------
=> กำหนดการ (schedule)
=> งานบุญทั่วไป
=> ทักทายสมาชิก
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
Powered by SMF 1.1.14
|
SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC
|
Thai language by ThaiSMF
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.21 วินาที กับ 19 คำสั่ง
กำลังโหลด...
Free SMF 1.1.5 Forum Theme
by
Tamuril
. 2008.