ข่าว: SMF - Just Installed!
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
+  กระดานธรรมะ
|-+  ข้อมูลสาระธรรม และคำสอน
| |-+  ธรรมะ โดย ท่านวสันต์
| | |-+  ปฏิจจสมุปบาท ๓ ประเภท
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปฏิจจสมุปบาท ๓ ประเภท  (อ่าน 7446 ครั้ง)
zen
Administrator
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 351


« เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2008, 11:54:27 PM »

ปฏิจจสมุปบาท (ที่ไม่คร่อม 3 ชาติ,ทีไมใช่ 1 ขณะจิต)
 แตกประเด็นจากกระทู้ สังขารในไตรลักษณ์ , ในขันธ์ 5 , ในปฎิจจสมุปบาท
เนื่องจากผมเห็นว่าขณะนี้ประเด็นที่ถาม - ตอบ กัน ในกระทู้ "สังขารในไตรลักษณ์ , ในขันธ์ 5 , ในปฎิจจสมุปบาท" ค่อนข้างบานปลายไปมาก  และขณะนี้กลายเป็นเรื่องที่ถกกันในแง่ว่า ปฏิจจฯ นั้นอาจจะอธิบายได้เป็น 3 แบบด้วยกัน คือ แบบคร่อม 3 ชาติ ,  แบบ 1  ขณะจิต  และแบบเฉพาะในปัจจุบัน  ซึ่งโดยส่วนตัวผมสนใจในแบบที่จะสามารถรู้และประจักษ์ได้ในชีวิตปัจจุบันมากกว่า  เลยลองตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา  และขอเชิญชวนให้ลองอธิบายในแบบปัจจุบันนี้ดูบ้าง  ซึ่งไม่ทราบว่าแม้แต่ว่า "ปฏิจจฯ" ที่อธิบายว่าเป็นเรื่องปัจจุบัน ก็เถอะ  อาจจะมีหลาย Versions  อย่างไม่น่าเชื่อก็ได้
ผมอยากจะฟังความเห็นของทุกๆท่านครับ.





ปฏิจจสมุปบาท ในหนึ่งขณะจิต และเป็นไปในชาตินั้น จะอยู่ในวิสัยแห่งสัพพัญญู กับปัจเจกพระพุทธเจ้า เท่านั้น นอกนั้นไม่มี เว้นแต่จะได้รับการอนุเคราะห์ โดยปกติ เมื่อ อวิชชา เกิดแล้ว สังขารจะไม่มีทันใดนั้น แต่สังขารจะเกิดต่อเมื่อนานไป แล้ว แม้วิญญาณ ก็เช่นนั้น แม้ นามรูปก็เช่นนั้น แม้สฬายตนะ ก็เช่นนั้น แม้ ผัสสะ ก็เช่นนั้น แม้ ตัณหา ก็เช่นนั้น แม้อุปทาน ภพก็เช่นนั้น แม้ชาติก็เช่นนั้น แต่เพราะโดยมากอยู่ คนโดยมาก ระลึกถึงสิ่งที่ทำไปไม่ได้ ก็ทำสิ่งนั้นซ้ำไปอีก ด้วยความไม่รู้จักพอ อนึ่ง เธออาจจะอนุมานอย่างนี้ เมื่อพระโพธิสัตว์ ได้รับการพยากรณ์แล้ว เพราะอะไร เพราะภูมิปรากฏแล้ว มีภพเป็นไปแล้ว เมื่อนั้น ภูมิแห่ง อุปัฐถาก จะปรากฏ ตามในภายหลัง อันว่าภพ เป็นไปแล้วชาติยังหาปรากฏไม่ เมื่อภูมิบริบูรณ์แล้ว เพราะเวียนอยู่ใน ภพอื่น ชาติอื่น ด้วยอำนาจกรรมก่อนหน้า ชาติสุดท้ายจึงมี


วสันต์  21 มี.ค. 48
บันทึกการเข้า

จริงอยู่ว่า ผู้บรรลุนิพพาน ย่อมรู้ความเป็นไปของโลก ว่า เป็นเช่นนั้นเอง
แต่ พระนิพพาน ไม่ใช่ธรรมที่เป็นไปเอง หรือเกิดขึ้นเอง หรือไม่มีเจตนา
แท้จริงแล้ว พระนิพพาน มีได้เพราะกำหนด มีได้เพราะเจตนา ในอนัตตา
ดังนี้ ผู้สำคัญว่า นิพพาน จะมีได้เพราะไม่กำหนด หรือเป็นไปเอง จะไม่รู้พระนิพพานธรรมได้เลย
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.14 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.264 วินาที กับ 19 คำสั่ง