ข่าว:
SMF - Just Installed!
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
กระดานธรรมะ
ข้อมูลสาระธรรม และคำสอน
ธรรมะ โดย ท่านวสันต์
วิธีกำหนดทุกข์
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
หน้า:
[
1
]
ผู้เขียน
หัวข้อ: วิธีกำหนดทุกข์ (อ่าน 9345 ครั้ง)
zen
Administrator
Sr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 351
วิธีกำหนดทุกข์
«
เมื่อ:
กรกฎาคม 26, 2008, 12:26:43 AM »
ทำอย่างไรจึงจะเรียกว่ามีทุกข์ให้กำหนดครับ
คือผมเป็นทุกข์ค่อนข้างง่ายและคิดมาก ในระยะหลังได้เริ่มสนใจในพุทธศาสนา และเริ่มปฏิบัติธรรม เคยได้ยินพระภิกษุหลายรูปและผู้รู้หลายๆท่านบอกว่ามีทุกข์ให้กำหนด คำๆนี้หมายความว่าอย่างไรครับ และให้เราทำอย่างไรครับ ใช่การขังทุกข์ไว้ในใจหรือไม่ กำหนดทุกข์แล้วจะทำให้หมดทุกข์หรือไม่ ขอคำชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ
บุคคลจะพึงเห็นทุกข์อยู่ ด้วยการกำหนด ฐานะ อฐานะ ธรรม ๒ ประการนี้ละชื่อว่ากำหนดทุกข์ ก็กำหนดฐานะเป็นอย่างไรเล่า การงานอันรับผิดชอบอยู่ วิชาทั้งปวงอันครองไว้ได้ สัญญาอันครองไว้ได้
สภาพอันรู้มาว่า มีอัตภาพ ความเข้าไปยึดอยู่ในอัตภาพตน ความเข้าไปยึดเหนี่ยวในอัตภาพอื่น
อฐานนะเป็นอย่างไรเล่า การงานอันครองไว้ไม่ได้ สัญญาอันครองอยู่จริงไม่ได้
อัตภาพ อันเข้าไปครองไม่ได้ อย่างนี้ชื่อว่า อฐานะ
ก็ธรรม ๔ อันเป็นเครื่องกำหนดทุกข์ เป็นอย่างไร
ฐานะ ๑ อฐานะ ๑ ฐานะและอฐานะโดยมี ฐานะเป็นประธาน ๑ อฐานะและฐานะโดยมี อฐานะเป็นประฐาน ๑
ก็ฐานะ อันเป็นอัตภาพ ที่ไปครองได้ ในอัตภาพที่เป็นอยู่
อฐานะ ฐานะอันครองไม่ได้ ในอัตภาพที่เป็นอยู่
ฐานะ และอฐานะ โดยมีฐานะเป็นประธาน ก็ฐานะอันอยู่ โดยก่อน หรือรู้ก่อน ต่อมาภายหลังเป็นไม่ได้
อฐานะ และฐานะ โดยมีอฐานะเป็นประธาน ฐานะอันเป็นไม่ได้ ต่อมาย่อมเป็นได้
ก็เราพึงเห็นความสุดโต่ง ๒ ทางในคนทั้งหลาย คือ สำคัญในชาติ ว่าเป็นผู้ดีตระกูลสูง ความมีฐานะย่อมตลอดแก่เขา โดยลาภ ยศ สรรเสริญ ทั้งหมด
หรือแม้คนตระกูลต่ำ ย่อมด้วย ลาภยศ สรรเสริญ โดยตลอดทั้งหมด
เมื่อเป็นอย่างนั้นคนทั้งหลาย ย่อมกำหนด มายา คือ ชื่อเสียง ภาพพจน์
ก็บัณทิตพึงรักษา เกียรติยศ ของตนเพราะรักษา ศิริในตนอยู่
ผู้ไม่เป็นบัณทิต พึงรักษาเกียรติยศ ของตน ด้วยอำนาจโลกธรรม ๘
วสันต์ 22 ม.ค. 48
บันทึกการเข้า
จริงอยู่ว่า ผู้บรรลุนิพพาน ย่อมรู้ความเป็นไปของโลก ว่า เป็นเช่นนั้นเอง
แต่ พระนิพพาน ไม่ใช่ธรรมที่เป็นไปเอง หรือเกิดขึ้นเอง หรือไม่มีเจตนา
แท้จริงแล้ว พระนิพพาน มีได้เพราะกำหนด มีได้เพราะเจตนา ในอนัตตา
ดังนี้ ผู้สำคัญว่า นิพพาน จะมีได้เพราะไม่กำหนด หรือเป็นไปเอง จะไม่รู้พระนิพพานธรรมได้เลย
หน้า:
[
1
]
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
คำนำ และคำอธิบายเว็บ
-----------------------------
=> ประกาศสำหรับผู้สมัครสมาชิกใหม่
=> คำนำจากผู้ดูแลระบบ
=> ความเห็นเกี่ยวกับเว็บนี้
-----------------------------
ข้อมูลสาระธรรม และคำสอน
-----------------------------
=> ข้อความพระธรรมเทศนา และคำสอนครูบาอาจารย์
=> ลิ๊งค์ข้อมูล และลิ๊งค์คำสอนครูบาอาจารย์
=> ธรรมะ โดย ท่านวสันต์
-----------------------------
กระดานสนทนาธรรม
-----------------------------
=> ปริยัติธรรม
=> สมถะ และวิปัสสนากรรมฐาน
=> ชี้แจงข้อธรรม
=> สาระธรรมทั่วไป
-----------------------------
ข่าวสารสมาชิก
-----------------------------
=> กำหนดการ (schedule)
=> งานบุญทั่วไป
=> ทักทายสมาชิก
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
Powered by SMF 1.1.14
|
SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC
|
Thai language by ThaiSMF
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.259 วินาที กับ 19 คำสั่ง
กำลังโหลด...
Free SMF 1.1.5 Forum Theme
by
Tamuril
. 2008.