กระดานธรรมะ

ข้อมูลสาระธรรม และคำสอน => ธรรมะ โดย ท่านวสันต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: zen ที่ กรกฎาคม 28, 2008, 04:11:50 PM



หัวข้อ: ผลกรรมจะเป็นอย่างไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: zen ที่ กรกฎาคม 28, 2008, 04:11:50 PM
จิตเป็นตัวกำหนดกรรมใช่หรือไม่คะ

ถกกับสามีมานานมากเกิดความสงสัยสุดกำลังค่ะ  คือว่าบังเอิญ ญาติผู้ใหญ่ที่สนิทมาก ท่านมีความเข้าใจผิดอย่างร้ายแรงเกี่ยวกับพระรูปหนึ่ง ซึ่งดิฉันเชื่อมั่นว่าเป็นพระอริยสงฆ์ระดับสูง และได้กล่าววาจาที่ไม่ดีต่อพระรูปนั้น  ดิฉันคุยกับสามีว่า เป็นห่วงว่า ญาติผู้ใหญ่ของดิฉันท่านนี้จะบาปมาก  แต่ สามีบอกว่า  อยู่ที่เจตนา คือในขณะทำมีความเชื่อมั่นมากว่า พระรูปนี้ไม่ใช่พระที่ดี  ก็ไม่น่าจะบาปมาก อาจจะบาปตรงที่พูดจาไม่ดีผิดศีล แต่ผลกระทบของบาปอาจจะเท่าเทียมกับการพูดจาว่าร้ายคนทั่วไป  เพราะความเข้าใจและเชื่อมั่นมากว่าไม่ใช่พระดี  ดิฉันเองอ่านหนังสือธรรมะมามาก เข้าใจว่าผลกระทบไม่เท่ากัน ถึงแม้สภาวะจิตขณะนั้นจะเหมือนกับว่าไม่ได้ทำอะไรผิด (เพราะเข้าใจว่าพูดว่าร้ายปุถุชนทั่วไป)  เลยอยากขอความอนุเคราะห์จากท่านทั้งหลายในที่นี้ช่วยให้ความกระจ่างด้วยค่ะ   อีกประการหนึ่ง  ในขณะที่ดิฉันศึกษาเรื่องกรรมนั้น  มันทำให้ดิฉันระลึกถึงบาปกรรมที่เคยปฏิบัติกับผู้มีพระคุณมากขึ้น เช่น เถียง พูดจารุนแรง  ต่อท่าน หรือการฆ่ามด แมลง ที่ผ่านมา ทำให้ดิฉันหดหู่และกลัวบาปมาก  ใจมักพะวงแต่กรรมที่ไม่ดีที่เคยกระทำ  ต้องพยายามตั้งสติระลึกรู้ความคิดตลอดเวลา  เพื่อให้มันหายไป แต่เดี๋ยวๆ ก็มีมาใหม่  ดิฉันพยายามใช้ความนึกคิดเพื่อนึกถึงแต่บุญกุศลที่ดิฉันได้สร้างไว้ เพื่อกลบ ความคิดเรื่องบาป แต่ก็ยังเป็นห่วงว่า จิตสุดท้ายของเราจะเป็นอย่างไร  แล้วก็ทำให้สงสัยมากว่า จิตที่รับรู้ใช่หรือไม่ที่เป็นตัวควบคุม กรรม และผลของกรรม ถ้าเช่นนั้นการที่เราไม่ได้รับรู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นผิด  จะเป็นบาปหรือไม่  แล้วอีกคำถามหนึ่งนะคะ  คือ ดิฉันพยายามสอนลูกให้อย่าทำร้ายสัตว์  หรือ สิ่งมีชีวิตใดๆ  ประเด็นคือ ลูกถามดิฉันว่า  พืชก็เป็นสิ่งมีชีวิต  การที่เราไปเด็ดใบใม้ หรือดอกไม้นี้ บาปไหม  และการที่พืชบางชนิด กินหนอนกินแมลง มันบาปไหม  ดิฉันเอง ความรู้ทางธรรมเท่าหางอึ่ง  โปรดช่วยชี้แนะเป็นธรรมทานด้วยเถิดค่ะ





กรรมไม่ใช่สิ่งที่ ปุถุชน ชาวบ้าน ผู้ครองเรือน พระเสขบุคคล จะพยากรณ์ จะพึงพยากรณ์ ด้วยอย่างนั้น อย่างนี้ แล้วเธอจงอย่าได้เชื่อว่า เราจะทำอย่างนั้น
เรากล่าวว่า ก็เจตนา ในอวิชชา ทุกหมู่เหล่า นั้นละ ควรตัดถอน ก็นิวรณ์ ธรรม เหล่านั้น พึงควรตัด พึงควรถอนออก

เราขอถามเธอว่า ก็อวิชชา อันเป็นเหตุแห่งบาปทั้งมวล อันบุคคลถอนได้แล้ว จะหาบาปแต่ที่ใดเล่า?



วสันต์ 11 มิ.ย. 48